Chuyển các bài từ blog Wordpress sang blog Blogspot

Blog trên Wordpress có nhiều ưu điểm: liên kết giữa các Blog trong cộng đồng Wordpress rất mạnh, việc quản lý các bài đăng rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên Blogspot cũng có nhiều ưu điểm mà nhiều người muốn chuyển sang: blog chạy nhanh và phần quản lý bài cũng chạy nhanh, Blogspot cho sửa chữa HTML của trang Blog, việc tấn công DDOS (tấn công từ chối dịch vụ) là rất khó vì máy chủ của Google rất lớn...
Bài này trình bày chi tiết cách chuyển nội dung các bài viết đã có trên blog Wordpress sang cho một blog Blogspot. Quá trình này chia thành 4 bước.

Bước 1. Xuất các bài trong blog Wordpress ra một tệp

Trước tiên hãy đăng nhập vào trang quản lý của blog Wordpress, vào mục Tools -> Export để xuất các bài ra 1 tệp, xuất hiện màn hình như Hình 1.
Tại đây ta có nhiều lựa chọn: toàn bộ blog, các bài đã đăng từ tháng nào đến tháng nào, bài của tác giả nào, chuyên mục nào (chỉ lựa chọn được 1 chuyên mục), kiểu nội dung. Sau khi chọn xong nháy nút "Download Export File", xuất hiện hộp thoại để chọn thư mục tải về và sửa tên tệp (ví dụ wordpress.2011-07-22.xml). Mỗi tệp cần có độ lớn không quá 1 MB (chỉ do hạn chế của chương trình chuyển ở Bước 2), do đó nếu trang web lớn phải chia nhỏ ra nhiều tệp và chuyển dần dần.

Bước 2. Chuyển đổi bài sang dạng của Blogspot

Mở trang web http://wordpress2blogger.appspot.com/, nháy vào nút "Choose File", xuất hiện hộp thoại để chọn tệp đã xuất wordpress.2011-07-22.xml ở trên máy (Hình 2). Nháy nút "Convert", xuất hiện hộp thoại để xác định thư mục chứa tệp ở trên máy đang dùng và tên tệp sau khi chuyển đổi (ví dụ blogger-export.xml).


Bước 3. Nhập tệp đã chuyển đổi vào blog Blogspot

Mở trang blog (ví dụ http://kinhnghiem-song.blogspot.com), nháy nút "Đăng nhập" ở góc trên bên phải màn hình, đăng nhập vào tài khoản Google, vào "Bảng điều khiển" để quản lý Blog. Từ "Bảng thiết kế" nháy mục "Cài đặt", xuất hiện màn hình như Hình 3.

Chọn mục "Nhập Blog", xuất hiện màn hình như Hình 4.
Nháy nút "Choose File", chọn tệp đã chuyển đổi blogger-export.xml từ máy tính, vào ký tự xác minh, nháy nút "Nhập Blog" màu da cam, máy tự động nhập các bài vào Blog. Sau khi nhập các bài xuất hiện màn hình như ở Hình 5.
Khi xem Blog thì các bài đã nhập vào chưa hiện. Bạn cần phải sang Bước 4.

Bước 4. Chỉnh sửa các bài trong blog Blogspot

Khi một bài được chuyển từ Wordpress sang Blogspot thì mỗi chuyên mục và mỗi từ khóa của bài này ở Wordpress đều chuyển thành một Nhãn của Blogspot. Do đó việc sửa chữa sau khi chuyển đổi là rất vất vả: xóa bớt các nhãn không phù hợp.
Cách nhanh nhất là bạn vào lại từng bài bằng cách nháy mục "Chỉnh sửa" ở bên trái mỗi bài. Gõ lại nhãn cho bài, sau đó nháy vào mục "Xuất bản bài đăng" thì bài sẽ xuất hiện trên Blog. Một bài có thể mang nhiều nhãn, nhưng tốt nhất một bài chỉ nên có 1 nhãn để sau này dễ quản lý. Blogspot không quản lý bài theo chuyên mục nên cũng khá bất tiện.
Blog trên Blogspot không nhất thiết phải là một Blog mới, mà có thể đã có rất nhiều bài. Do đó các bài chuyển từ Wordpress sang cần phải không trùng với các bài đã có trên Blog ở Blogspot. Việc xóa những bài trùng lặp cũng mất rất nhiều thời gian.

Tác giả: Bùi Thế Tâm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
QA TRUOC CONTENT
QA SAU CONTENT